Với môi trường giáo dục mang tính mở, THE OM luôn khuyến khích trẻ giải trí với việc vẽ tranh, tô màu, các trò chơi liên quan đến màu sắc... Được xem là một hình thức gián tiếp giúp trẻ bộc lộ những suy nghĩ, giao tiếp qua tranh. Qua bức tranh, giáo viên có thể phần nào đánh giá được trí lực và tình cảm của trẻ dễ hơn qua lời nói, đặc biệt đối với những trẻ chưa thể nói năng lưu loát hoặc những trẻ bị khiếm khuyết giao tiếp,…
Khi tham gia những buổi dạy vẽ, trẻ sẽ bắt đầu làm quen với những nét vẽ nguệch ngoạc. Và qua thời gian, trẻ dần định hình được những gì mình muốn thể hiện qua tranh và phác thảo chúng trên giấy. Cuối cùng khi đã nhận thức được mọi sự vật một cách rõ ràng hơn, trẻ sẽ bắt đầu vẽ chi tiết từng đường nét, từng bộ phận,…Mỗi giai đoạn trên tương ứng với từng bước trong quá trình phát triển tư duy của trẻ.
Từ những bước phát triển đó, giáo viên sẽ thông qua những hoạt động, cho trẻ tích cực, chủ động làm việc theo nhóm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống đơn giản mà trẻ gặp phải… Đây là những yếu tố dần hình thành cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin, hứng thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở lớp…